28/09/2011 10:58 GMT+7

Bão lũ dữ ở Đông Nam Á, 245 người thiệt mạng

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Bão lớn ở Philippines, mưa và lũ lụt kéo dài tại Thái Lan và Campuchia đã làm tổng cộng 245 người thiệt mạng.

8AxTsKfK.jpgPhóng to

Người dân Manila sơ tán bão Nesat - Ảnh: AFP

Tại Philippines, AFP dẫn thông báo của nhà chức trách ngày 28-9 nói số người thiệt mạng vì cơn bão Nesat đã lên tới 18 người trong khi các nỗ lực cứu hộ vẫn đang khẩn trương diễn ra. Đã có thêm hai trường hợp được xác nhận tử vong sau những nỗ lực tìm kiếm tối 27-9 ở miền đông đất nước, 35 người khác vẫn còn mất tích, một ngày sau khi bão Nesat kèm mưa và gió lớn hoành hành dọc bờ biển hòn đảo chính của Philippines Luzon.

RGQsYBrS.jpgPhóng to

d0KSWroE.jpg
Khu Tanza của thành phố Malabon, phía bắc Manila, biến thành sông - Ảnh: Tân Hoa xã

Bão Nesat đạt mức tàn phá đỉnh điểm vào ngày hôm nay khi tràn vào vịnh Manila, vượt qua đê biển nhấn chìm một bệnh viện, một khách sạn năm sao và cả tòa đại sứ quán Mỹ. Một phần đảo Luzon ngập sâu trong nước vào ngày 28-9 sau khi chính quyền thoát nước từ bốn đập. Một đập thủy lợi ở Bulacan đã vỡ, khiến nhiều ngôi làng biến thành biển nước.

Ngày 28-9, hơn 1 triệu người ở Luzon sống trong tình trạng không điện, bao gồm một số vùng tại thủ đô Manila và bảy tỉnh lân cận, theo lời ông Ramos. Ông cũng nói mưa lớn không dứt do bão Nesat đã khiến việc khắc phục thiên tai gặp nhiều khó khăn. Cơn bão hiện đã đổi hướng đi về phía tây bắc Philippines và dự kiến sẽ vào biển Đông trong ngày 28-9.

Họa vô đơn chí, Cơ quan Khí tượng thủy văn quốc gia Philippines cảnh báo một cơn bão nhiệt đới khác đang hình thành ở Thái Bình Dương và có thể tràn vào Luzon trong tuần này, tiếp tục là mối lo lớn với 48 triệu người dân sống trên đảo. “Chúng tôi cần hoàn tất các nỗ lực cứu hộ bão Nesat trước khi cơn bão này đến - ông Ramos nói - Chúng tôi đang cầu nguyện để hôm nay trời quang mây tạnh”.

Tại Thái Lan, tổng số người chết do các trận lũ lụt kéo dài từ giữa tháng 7 đã lên tới 166 người, tại Campuchia con số này là 61 người trong hai tuần qua, Reuters dẫn lời nhà chức trách hai nước. Hơn 8.100 kilômet vuông (gấp bốn lần diện tích TP.HCM) đất nông nghiệp ở Thái Lan hiện chìm trong biển nước.

bKYOsLbF.jpgPhóng to
Người dân Nakhon Nayok, Thái Lan, gia cố kè sông để ngăn lũ lụt nghiêm trọng - Ảnh: Nationmultimedia

Lũ lụt cũng ảnh hưởng tới thủ đô Bangkok, vốn chỉ cao hơn mực nước biển 2m. Sông Chao Phraya tràn bờ đã làm ngập đường sá ở một số khu vực, dù nhà chức trách đã gia cố kè sông để ngăn lũ lụt nghiêm trọng. Cơ quan khí tượng quốc gia cảnh báo 39 tỉnh, hầu hết ở miền trung và đông bắc Thái Lan, sẵn sàng đối phó với lũ lụt và mưa lớn trong tuần tới.

Sau một cuộc họp trực tuyến với tỉnh trưởng những vùng bị lũ lụt tàn phá, Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã công bố một chương trình trị giá 40 tỉ baht (1,2 tỉ USD) cho các kế hoạch ngăn lũ dài hạn nhưng chi tiết các dự án ra sao chưa được tiết lộ.

KIP1zch7.jpgPhóng to
Người dân tỉnh Kandal sơ tán - Ảnh: Tân Hoa xã

Tại Campuchia, Reuters dẫn lời Keo Vy, phó giám đốc thông tin của Ủy ban đối phó thiên tai quốc gia (NDMC), nói số người chết ở các tỉnh dọc sông Mekong và hồ Tonle có thể còn gia tăng. “Hiện mối lo là thiếu lương thực và y tế cho người và động vật”, ông Keo Vy nói, đồng thời xác nhận 163.000ha đất trồng lúa và 63.000 căn nhà hiện chìm dưới nước. Hiện sản lượng gạo của Campuchia vào khoảng 7 triệu tấn một năm, số dành cho xuất khẩu trực tiếp không đáng kể.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên